Þök
háhýsanna
P.G. Wodehouse er minn eftirlætis
nostalgíumeistari (eða öllu heldur einn af þeim). Í einni fyrstu sögu hans sem
ég kynntist er lýst New York millistríðsáranna, með sérstakri áherslu á þök
háhýsanna. Þá var ég þrettán ára og lá síðan fullur eftirsjár í rúminu, beið
svefns og hugsaði um þök háhýsanna – um hvað þessi tími hefði verið einfaldari,
saklausari og að mörgu leyti betri en nútíminn (sem var árið 1983). Þó hafði ég
aldrei komið til New York og ekki verið uppi árið 1927, þegar bókin er gefin
út. Það er ef til vill ekki erfitt að kalla fram eftirsjá mannsins eftir eigin
fortíð en á hinn bóginn aðeins á færi meistara að skapa í manni eftirsjá eftir
ókunnum stað og stund.
P.G. Wodehouse. Gestabloggari dagsins, Ármann Jakobsson, fjallar um nostalgíu í verkum hans. |
Nostalgía
er eitt af þessum skrýtnu grísku orðum sem ryðjast inn í önnur tungumál í
krafti allra merkingaraukanna sem það hefur hlaðið utan á sig á löngu ferðalagi
um aldir og álfur en innfæddu orðin geta aldrei verið jafn rík af. Nostalgía
merkir upphaflega heimþrá en vegna ímyndunaraflsins getur maðurinn líka fengið
heimþrá til ókunnra staða og liðinna alda og þó eru staðirnir þá ekki ókunnir
heldur virðast einmitt kunnuglegri en eigin staður og stund. Þannig tilfinningu
dregur P.G. Wodehouse fram í lesendum sínum. Svo hleður nostalgían utan á sig.
Áratugum seinna er hún orðin margföld, blandast minningu um horfna rödd sem las
söguna fyrir okkur, um okkurgula herbergið þar sem þúsundir leikja voru settir
á svið og um bernsku sem einu sinni var hversdagsleg en eru núna guðleg því að
þátttakendurnir eru allir horfnir í aðra og betri heima, líka þeir sem eru
hérna enn.
Þó
að ég vissi það ekki þá var þessi tilfinning eðlileg í ljósi þess að
höfundurinn ól mestallan aldur sinn erlendis og bjó í útlöndunum til sitt eigið
England sem hélt áfram að vera nokkurn veginn eins og honum hafði fundist það
vera þegar hann var barn og unglingur en Bandaríkin voru landið sem hann hafði
kynnst í æsku. Um þessi lönd fjölluðu allar sögur hans, einkum þó England sem
hann hafði yfirgefið. Þær urðu ófáar, ég hef reynt að telja þær en gefst alltaf
upp skömmu eftir að ég kemst á annað hundrað.
Að
þreyja þorrann
Auðvitað var P.G.
Wodehouse afþreyingarhöfundur. Hvað annað er hægt að kalla mann sem semur svona
margar sögur og hverja annarri líka í stíl og efnistökum? Á hinn bóginn naut
hann mikillar virðingar hjá öðrum rithöfundum sem eru taldir honum fremri.
Eflaust hafa sumir öfundað hann líka, þó ekki væri nema fyrir orkuna og
frásagnargleðina en raunar líka fyrir tök hans á stíl því að enskan lék í höndum
hans og bækur hans eru aldrei svipur hjá sjón í þýðingu. Allir rithöfundar
hljóta að efast öðru hvoru um eigin starfa, það er eðli skrifta. En slíkur efi
þrúgaði aldrei Wodehouse þannig að hann hætti að skrifa og um leið virðist hann
hafa verið einstaklega glöggskyggn á eigin hæfileika og sáttur við þá því að
hann reyndi aldrei af neinni alvöru að skrifa öðruvísi.
Fleyg
urðu orð hans að til væru tvær gerðir af höfundum. Önnur skeytti ekki um neitt
og tæki stefnuna beint á dýpið. Hin semdi gamansama söngleiki þar sem
raunveruleikinn skipti engu máli og þannig höfundur væri hann. Auðvitað er
engin leið að andmæla höfundi sem hefur svona augljóslega rétt fyrir sér. Allar
bækur Wodehouse gerast í gerviheimi sem hefur þó svip af heiminum sem hann ólst
upp í. Sá heimur er ekki endilega betri en í honum eru önnur vandamál sem beina
sjónum okkar um stund frá eigin veruleik sem stundum er leiðinlega óreglulegur
og merkingarlaus. Og þó að um hríð sé allt í upplausn getur lesandinn reiknað
með að allt fari vel að lokum, annað hvort fyrir kenjar tilviljunarinnar eða
með hjálp einkaþjónsins Jeeves sem hefur einstakt lag á að stjórna atburðum með
þekkingu sinni á mannlegu eðli og raða öllu á réttan stað.
Í
gerviheimi Wodehouse eru sumir ríkir en aðrir fátækir og sumir hafa völd yfir
öðrum. Þannig skapast sögufléttur sem iðulega snúast um að elskendur ná saman
þrátt fyrir andstöðu þröngsýnnar eldri kynslóðar. En þrátt fyrir blankheitin
lifir enginn við raunverulega eymd eða ástleysi sem ekki er hægt að kippa í
liðinn. Og þó að stundum komist sögupersónur í hann krappann eru þær gjarnan
fullar stóískrar róar á slíkum augnablikum. Sögumaðurinn er það ævinlega, hvort
sem það er alvitur sögumaður nálægur Wodehouse sjálfum eða hið sjálfumglaða og
psýkópatíska eilífðarbarn Bertie Wooster sem hefur það eitt markmið í lífinu að
forðast óþægindi.
Bertie
er írónísk persóna í gegn og sögurnar um hann snúast um að gera stólpagrín að
honum og afhjúpa misskilning hans, ranghugmyndir og heimsku. Samt þykir bæði
höfundi og lesendum vænt um Bertie eins og önnur psýkópatísk eilífðarbörn sem
eru hæfilega fjarlæg í sínu Hvergilandi eða að minnsta kosti í öðru
sveitarfélagi. Kannski er Bertie skopmynd af höfundi sjálfum því að bækur
Wodehouse eru að sumu leyti eins og Bertie hefði skrifað þær sjálfur: þar er
heimurinn þægilegur og öruggur og breytist ekki neitt. Um leið er Bertie
áhorfandi eins og Wodehouse sjálfur. Hann þarf aldrei að finna ástina (en oft
að losna úr misráðinni skynditrúlofun) heldur ferðast um og kemur öðrum saman,
bæði af eigin góðmennsku en aðallega vegna þess að það hentar hans eigin leit
að áhyggjulausu lífi.
Bertie
getur ekki hugsað sér að lifa öðrum en sjálfum sér þó að hann þurfi iðulega að
gera öðrum greiða til þess að komast hjá óþægindum. Nútíminn er skeið stöðugra
athafna, átaka og breytinga en Bertie vill stöðugan heim, eins og finna má í
sögum Wodehouse. Allar breytingar og óstöðugleiki eru eins og áleitni í garð
hans en sjálfur er hann óáleitinn og fáar söguhetjur skáldsagna 20. aldar eru
minni athafnamenn.
Í gerviheiminum
eru 2 + 2 = 4
Wodehouse er arftaki
höfunda eins og Jane Austen sem lengi voru ekki teknir alvarlega heldur, fyrir
að hafa samið sögur þar sem ástin gengur upp. En í sögum Austen skín í
sársaukann á bak við kæruleysislegan stílinn og þó að sumar ástarsögurnar gangi
upp finnum við þar líka raunsæjar og óhamingjusamar persónur sem hún stendur
nær en Wodehouse sínum sögupersónum. Í sögum hans er enginn sársauki nema
nostalgían sem skapast af því að lesandinn sér svo auðveldlega í gegnum
blekkinguna og veit að heimurinn er ekki eins og í Wodehousebók, kannski af því
Wodehouse vissi það sjálfur og lesendur fá aldrei á tilfinninguna að hann hafi
trúað eitt andartak á ævintýrin sín.
Þessi
gerviheimur er nálægur raunheiminum að því leyti að þar eru hvorki tækniundur,
talandi dýr né yfirnáttúrulegar verur en það ætti ekki að blekkja neinn.
Sögupersónurnar eru of vel stæðar til að hægt sé að taka þær alvarlega og vanur
lesandi áttar sig fljótt á að hér er hreinræktuð fantasía á ferð. Wodehouse var
samtíðarmaður Agöthu Christie og þau sýna hvort öðru þann heiður að nefna bækur
hins höfundarins í eigin bókum. Þau hafa líka fylgst að í mínu lífi enda í
uppáhaldi hjá foreldrum mínum, hillumetrarnir af þeim báðum til á mínu
æskuheimili og eflaust á fleiri æskuheimilum. Bæði eru þau fantasíuhöfundar þó
að bækurnar virðist eiga að gerast í raunheiminum. Hjá Agöthu er fantasían
hluti formsins því að í raunheiminum eru glæpir sjaldnast (eða aldrei?) ráðgátur
sem hægt er að leysa með rökvísinni eins og krossgátu (eða á rannsóknarstofunni
þar sem glæpir voru síðar leystir af töffurum með smásjá á Skjá einum). Eins og
hjá Wodehouse er ekkert yfirnáttúrulegt að finna í sögum Agöthu Christie (ekki
í góðu sögunum) en allt gengur upp á farsælli hátt en raunsæið leyfir.
Niðurstaðan er að hvorttveggja eru raunsæisleg ævintýri og þess vegna eru sögur
þessara tveggja höfunda geðþekkar unglingum sem eru nýútskrifaðir frá
Anne-Cath. Vestly og Astrid Lindgren.
Auðvitað
geta bæði ævintýrin sjálf og ævintýri Wodehouse snúist um sálarlíf og samfélög
en aðeins undir yfirborðinu. Á yfirborðinu eru endalausar sögufléttur þar sem
allt er einvítt, samfélagið er leiktjöld fyrir átök fléttunnar og persónur
finna varla fyrir sársauka nema það henti fléttunni. Gamanið liggur fyrst og
fremst í kringumstæðunum en líka fjörlegum stílnum og kæruleysislegu viðhorfi
persónanna til veruleikans. Það síðastnefnda er sótt til
bullbókmenntahefðarinnar sem Lewis Carroll fann upp og Oscar Wilde kom á
gelgjuskeiðið. Wodehouse er þó hvorki jafn grimmur og sá fyrri né jafn
uppreisnargjarn og sá síðarnefndi. Ef hann hefði hætt sér á dýpið hefði hann
ekki getað haldið áfram að segja sömu söguna aftur og aftur. Og eins og Bertie
sjálfur kærði hann sig ekki um þau óþægindi sem hefðu fylgt því að snúa
heiminum sínum á haus og skoða hann betur. Nostalgían lifir ekki af slíka
skoðun, frekar en aðrir draumar.
Hin afturhaldssama
taug
Flestallir
uppáhaldshöfundar mínir á unglingsárunum hafa haft orð á sér fyrir að vera
afturhald og því einkennilegt eftirlæti vinstriróttæklings en það gerði aldrei
neitt til. Agatha tekst sannfærandi á við nútímann á hinu smærra sviði þó að
hún skilji ekki pólitík (hins vegar gat hún glímt við nostalgíu af talsverðri
dýpt, í sögunni Bertramshótelinu) og Wodehouse var enn ein tegundin af
afturhaldi sem leiddi bara hjá sér tímann og göngu hans. Þess vegna breytast
sögupersónur hans aldrei og sá sem reynir að skilja tímatalið í bókum hans
verður gráhærður á undan þeim. En þó að bækur Wodehouse séu fyrst og fremst
sögufléttur en ekki um samfélag þá skiptir líka máli að hann myndar ákveðna
kennd fyrir horfnum heimi sem er kunnuglegur þó að hann hafi ekki verið til.
Afturhald
og nostalgía eru systkini þó að ekki sé þar með sagt að þeim komi alltaf vel
saman, frekar en systkinum almennt. Það er hægt að halda þeim aðgreindum, eins
og ég vona að ég hafi gert. Nostalgía þarf nefnilega ekki endilega að fela í
sér bjartsýna trú á að fortíðin verði endurheimt, aðeins þrá sem þrífst kannski
best við vonleysið. Hjá skáldunum birtist raunsæjasta gerð heimþrárinnar. Henni
er veitt glaðvær útrás þannig að treginn sem auðvitað er einhverstaðar á bak
við er nánast ósýnilegur.
Ýmsir
uppáhaldshöfundarnir voru enskir og ég verð að játa á mig gamlan nostalgískan
áhuga á Englandi sem lifði meiraðsegja af ferðir þangað og kynni við
Englendinga (höfundur Tarzanbókanna tók aldrei slíka áhættu og hélt sér í
öruggri fjarlægð frá bæði Afríku og Mars). Kannski mætti smíða úr því kenningu
um draumóraunglinga sem hrífist af enskum skáldsagnahöfundum sem semji
nostalgíusögur. Höfundarnir en ekki síður lesendurnir noti þessar sögur til
þess að hanga í rómantískum fortíðaráhuga fjarri veruleikanum og forðist þannig
að vaxa úr grasi. Eða: Péturspansminnið í allri sinni nekt.
En
veruleikaflótti er einum of handhægt orð og um leið haldlítið því að þá ásökun
mætti yfirfæra á allan skáldskap og alla sem lesa skáldskap. Allt tal um
veruleikaflótta er líka grundvallað á óþarflega sterkri vissu um að sumt sé
raunverulegra en annað og að það sé enginn veruleikaflótti í því hvernig
nútímamaðurinn lifir lífi sínu í borgum, við að fara á fundi, tala um
verðtryggingu, semja greinargerðir eða kaupa og selja fyrirtæki.
En
ég held að eftirsjáin sé ekki veruleikaflótti. Hún er þvert á móti eitt af því
sem gerir manninn að hugsandi og dreymandi veru sem getur lifað sig inn í aðra
fortíð en sína eigin og stundum hugsa ég hvort það væri ekki líka kjarkleysi að
flýja frá því eðli.
Ármann Jakobsson
Ármann Jakobsson
'Oh, gosh!'
SvaraEyða'Oh what?'
'Gosh.'
'Why do you say "Gosh"?'
'I couldn't help it.'
'Don't be an ass. Anybody can help saying "Gosh". It only requires will-power. What are you, a reporter?"
(Bingo bans the bomb)
Maður opnar næstu Wodehouse-bók af handahófi og þessi snilld blasir við. Svona molar finnast á öllum síðum í öllum hans bókum - og svo segja menn að það vanti í hann dýpt! Pah!.
æöj