14. mars 2012 var
tilkynnt að alfræðiritið Encyclopedia Britannica hefði komið út á prenti í
hinsta sinn. Ástæðan er netið, nánar tiltekið Wikipedia. Í miðri
nýfrjálshyggjubylgju síðasta áratugar reis undraverkið Wikipedia, tilraun sem heppnaðist
en fáir hefðu ef til vill veðjað á fyrirfram. Minni upphefð, meiri
anarkó-kommúnismi, meiri skilvirkni, meiri gæði fyrir fleira fólk með minni
tilkostnaði. Samkvæmt rannsókn sem birtist í tímaritinu Nature 2005 mældust
skekkjumörk Britannicu 3, á mælikvarða sem ég þekki ekki. Skekkjumörk Wikipediu
mældust 4. Hvað sem mælieiningin heitir þykir munurinn lítill og er talinn hafa
farið minnkandi síðan.
Mánuði áður en
tilkynnt var um endalok Britannicu í bókaformi, 13. febrúar, var endir bundinn
á annað svolítið sögulegt alfræðiverkefni. Bókasafninu Library.nu var lokað með
dómsúrskurði í Þýskalandi. Library.nu var svokallaður sjóræningjavefur. Á meðan
hið vel þekkta Gutenberg verkefni hefur frá því í árdaga veraldarvefsins miðlað
endurgjaldslaust þeim bókum sem ekki heyra lengur undir höfundarrétt vegna
aldurs, þá miðlaði Library.nu, áður Gigapedia.org, þeim bókum sem heyra undir
höfundarrétt, ekki síst nýjum og spennandi fræðiritum: þegar vefnum var lokað
voru þar tenglar á alls 300 þúsund bókartitla, sérrit á öllum fræðisviðum í
bland við skáldskap, handbækur og bækur „almenns eðlis“. Fjöldi fræðimanna og
námsfólks hefur vanist vistkerfi rafræna bókasafnsins og að nokkru leyti orðið
háður því við störf sín – ófaár lokaritgerðir og rannsóknarverkefni hafa
notið góðs af bókakostinum, sem þó er sjaldan getið í þakkarlista eða
heimildaskrá enda eru útlánin-dreifingin-afritunin-þjófnaðurinn á gráu svæði,
lagalega ef ekki siðferðilega. Fyrirsjáanlega litu stórir bókaútgefendur á
tilvist vefsins sem ögrun. 17 forlög höfðuðu mál sameiginlega, þar á meðal
HarperCollins, Macmillan og Oxford University Press, og unnu þegar tókst að
sýna fram á náin tengsl vefsins sem hýsti spjaldskrána og hins sem geymdi
stóran hluta bókanna sjálfra. Hinar skönnuðu bækur eru enn á sveimi um
veraldarvefinn, en án vefs á við LIbrary.nu koma þær að álíka gagni og
hefðbundið bókasafn án hillukerfis eða spjaldskrár. Vestrænir fjölmiðlar eiga í
vandræðum með að fjalla um málið, en twitter-bylgjan stendur enn yfir, með
skilaboðum á við: „Trying to do research makes me seriously miss library.nu and
seriously loathe publishing companies and a certain Munich judge“ og „Sad! The
shutdown of library.nu is creating a virtual showdown between would-be learners
and the publishing industry“ – auk óvenjulegs fjölda skilaboða á allt
öðrum tungumálum en ensku. Í dagblaðinu The Hindu á Indlandi má lesa um „an
angry, disgruntled buzz in several universities across India as students
discover that their rock of refuge during research has been shut down by the
order of a court in Munich“. Á vef Aljazeera skrifar Christopher Kelty,
prófessor í mannfræði við UCLA:
„… become scholars and thinkers; read and think for yourselves;
bring civilisation, development and modernity to your people. – Library.nu was
making that learning possible where publishers have not.“
Talsmenn sjórána
á veraldarvefnum, stuðningsmenn verkefna á við library.nu, líta á sig sem
baráttumenn fyrir upplýsingafrelsi og lýðræðisvæðingu þekkingar, andspænis
harðstjórn alþjóðahagkerfisins og sérhagsmunum risafyrirtækja. Talsmenn
höfundarréttar, þeir sem hafa ekki aðeins ágóða að augnamiði heldur vísa til
einhvers konar hugsjóna, líta svo á að þeir standi vörð um gæði verka með því
að viðhalda kerfi endurgjalds fyrir unna vinnu. Þarna fara fram átök þar sem
liðsmenn beggja vegna víglínunnar eru ekki bara sannfærðir um réttmæti eigin
sjónarmiða, heldur segja þau liggja í augum uppi. Einmitt þess vegna eru átökin
áhugaverð. Burt séð frá hagsmununum, hver eru grundvallaratriðin sem takast hér
á?
Goðsagan um
vöruskipti
David Graeber
heitir breskur mannfræðingur, með rannsóknarstöðu við Goldsmiths háskóla í
London. Árið 2011 kom út eftir Graeber bókin Debt: the first 5,000 years.
Innblásturinn að bókinni er umræða um niðurfellingar skulda svonefndra þriðja
heims ríkja og viðkvæðið sem Graeber segist hafa rekist á að „fólk verði að
borga skuldirnar sínar“. Öðrum þræðinum er bókin áhugaverð og greinargóð
hrakning á þessari hugmynd, sem má í stuttu máli taka saman þannig: nei,
skuldir eru ekki til þess gerðar að vera greiddar heldur velta áfram, ekki í
þessum heimi, þessu kerfi – ef allar skuldir væru greiddar myndu hagkerfi
heimsins lamast og peningar verða verðlausir.
Annað leiðarstef
í bók Graebers er yfirveguð árás a goðsögnina um vöruskipti sem undanfara
peninga. Markaðssamfélög segja sjálfum sér þessa sögu um uppruna kerfisins sem
þau hvíla á: að fyrir tilkomu peninga hafi hænsnabóndi sem vantaði eldhúsborð
þurft að finna trésmið sem vantaði egg, eða mynda keðju milliliða, hóa saman
fólki sem langaði hvert í varning annars og gerði honum kleift, að endingu, að
fara með nýtt eldhúsborð heim af markaðnum. Þetta hafi verið erfitt og
tímafrekt þar til við fundum upp á peningum til að auðvelda skiptin: þaðan í
frá þurfti hænsnabóndinn ekkert að vita um milliliðakeðjuna, heldur þáði
einfaldlega fé fyrir eggin og greiddi með sama fé fyrir borðið. Einn algildur
milliliður var eins og smurning á heim sem fram að því hökti.
Graeber segir að
engin heimild sé til um að nokkurs staðar, nokkurn tíma, hafi slíkt vöruskiptasamfélag
fyrirfundist fyrir tilkomu peninga. Aldrei. Graeber segir að hugsanavillan í
goðsögninni sú sú að gera ráð fyrir að fyrri tíðar samfélög hafi verið hreint
eins og okkar, hlutverkaskipting og samskipti farið fram með sama hætti, nema
að þennan lykilþátt, peningana, hafi vantað. Hann segir: að skiptast á vörum
með þeim hætti sem goðsagan um árdaga peninganna lýsir, er eitthvað sem aðeins
á sér stað í samfélögum þar sem fólk hefur vanist peningum en þeir hverfa
skyndilega, í óðaverðbólgu eða annars konar upplausnarástandi.
En hvað gerði
fólk þá við hluti ef það átti ekki vöruskipti? Fólk gerir þrennt við hluti sín
á milli segir Graeber – gerði og gerir enn – og lifir í þrenns konar
efnahagslegum venslum. Þessi vensl eða kerfi kallar Graeber kommúnisma, stigveldi
og viðskipti.
Kommúnismi eða
„réttu mér skiptilykil“
„Hér mun ég
skilgreina kommúnisma,“ segir mannfræðingurinn Graeber „sem hvaða samband
milli fólks sem hvílir á forsendu viðmiðsins „hver gerir eins og hann getur og
fær það sem hann þarf.“ Hann bætir við: „Ég viðurkenni að þessi notkun er
svolítið ögrandi.“ Gott. Það sem Graeber gerir með þessari skilgreiningu
hugtaksins, sem vísar beint til Karls Marx, er að færa kommúnisma frá
heimspekilegum ídealisma inn í mannfræðilegan veruleika, þar sem hann er hvorki
ríkisrekinn stórglæpur fyrri tíma né draumaland framtíðar, heldur eitt þeirra
sviða sem við tilheyrum alltaf nú þegar í daglegu lífi okkar. „Öll hegðum við
okkur eins og kommúnistar drjúgan hluta dags. Ekkert okkar hegðar sér eins og
kommúnisti viðstöðulaust. … Nánast allir fylgja þessu viðmiði þegar þeir eiga í
samstarfi um sameiginlegt verkefni. Ef maður er að gera við bilaða vatnslögn og
segir: „Réttu mér þvinguna,“ segir samstarfsmaður hans yfirleitt ekki: „Og
hvað fæ ég fyrir það?“ – ekki einu sinni þó að þeir séu að störfum fyrir
Exxon-Mobil, Burger King eða Goldman Sachs. Ástæðan er einfaldlega skilvirkni
(sem er kaldhæðnislegt ef þau alþekktu sannindi eru höfð í huga að „kommúnismi
einfaldlega virki ekki“): ef þér er annt um að koma einhverju í verk, þá er
skilvirkasta leiðin til þess augljóslega að úthluta verkefnum eftir getu og að
sjá til þess að allir hafi það sem þarf til að vinna þau.“
Þegar maður biður
ókunnugan um eld, jafnvel sígarettu, eða önnur lítil viðvik af þeim toga, þá
gildir annað en ef beðið er um jafngildi í peningum eða mat, segir Graeber:
hafi verið borin kennsl á mann sem félaga í reykingum er erfitt að hafna slíkri
beiðni. „Samræða,“ heldur hann áfram, „er svið sem liggur sérstaklega vel fyrir
kommúnisma. Lygar, móðganir, niðurlægingar og aðrar gerðir munnlegrar
árásargirni eru mikilvægar – en máttur þeirra er háður þeirri almennu ályktun
að fólk hegði sér yfirleitt ekki með þeim hætti: móðgun kemur ekki við kauninn
á neinum nema vegna þess að maður gerir ráð fyrir að aðrir taki yfirleitt
tillit til tilfinninga manns,“ og hann bætir því við eins og Kant gerði fyrir
löngu síðan í öðru samhengi að það sé ómögulegt að ljúga að einhverjum nema
hann geri ráð fyrir að maður segi yfirleitt satt. „Þegar við viljum slíta
vinsamlegum böndum við einhvern hættum við með öllu að tala við viðkomandi.“
Gott og vel
– einhvers staðar þarna liggur það sem Graeber kallar
„lágmarks-kommúnisma“ og segir einkenna öll nærsamfélög. Á íslensku er talað um
að „deila kjörum með“ öðru fólki. Hásetahlutur á bát er gott dæmi um
kommúnisma í þessari merkingu: hver og einn leggur til eftir getu og fær síðan
jafnan hlut í lok túrs. Þetta kerfi lifir enn og má hugsanlega hafa til marks
um að það skipti máli upp á skilvirkni um borð, við hættulegar og erfiðar
kringumstæður, að þar deili menn kjörum. Hliðstæð innsýn hefur líklega legið
til grundvallar þegar um það var deilt á Alþingi upp úr 1980 hvort íslenskt
samfélag myndi þola að launamunur yrði þar þrefaldur eða þaðan af meiri.
Kommúnískir
blettir. Bókasöfn, háskólasamfélög, leikvellir, fjölskyldur og heimili, vinir,
matarboð, „geturðu rétt mér saltið“. Þetta eru engar paradísir, þorpin eru ekki
friðsæl og þessi kommúnismi er ekki samheiti við eilífan kærleika og gæsku. En
viðmiðið sem Graeber nefnir kommúnisma virðist vera þarna. Um leið og bent
hefur verið á það virðist það vera til staðar sem rammi um fjölmörg svið
daglegrar tilveru okkar og einkennandi fyrir samskipti jafningja.
Stigveldi eða
Egill og ljóðin
Stigveldi eru
þarna líka, og raunar oft á sömu slóðum: þau ramma inn samstarf píparanna hjá
Exxon-Mobil, hásetanna á togaranum, akademíurnar og fjölskyldurnar: „Við erum
öll kommúnistar með nánustu vinum okkar en lénsherrar við lítil börn“. Innan
stigvelda skiptumst við ekki á hlutum eftir jafnaðarlögmáli, heldur sem táknum
um vald. Innan stigveldissamfélaga, eða höfðingjasamfélaga, eru heiður og sæmd
ekki bara siðferðileg undirstöðuatriði, heldur grundvöllur hagkerfisins.
Graeber tekur meðal annars dæmi úr íslenska lénssamfélaginu, úr Egils sögu.
Egill, kominn nokkuð á aldur, eignast ungan vin sem heitir Einar: fjörugan,
sigldan og hagmæltan. Einar mætir einn dag í heimsókn en Egill er ekki heima.
Einar hefur með sér skjöld sem jarl hafði gefið honum fyrir kvæði, „og var hann
hin mesta gersemi; hann var skrifaður fornsögum, en allt milli skriftanna voru
lagðar yfir spengur af gulli, og settur steinum.“ Þegar Einar hefur beðið Egils
í þrjár nætur, og Egill er enn ókominn, skilur hann skjöldinn eftir, heldur
heim „og sagði heimamönnum, að hann gaf Agli skjöldinn“. Þegar Egill kemur heim
og fréttir af skildinum verður hann brjálaður: „Mæli hann allra manna armastur!
Ætlar hann, að eg skyli þar vaka yfir og yrkja um skjöld hans? Nú takið hest
minn. Skal ég ríða eftir honum og drepa hann.“ Þannig virka gjafir innan
stigveldis, þær fela í sér bæði viðurkenningu og áskorun, kröfu um hæfilega
ójafnt endurgjald. Innan þess kerfis er hægt að misstíga sig. Á vinnustað getur
til dæmis verið vandræðalegt að bjóða yfirmanni mola úr konfektkassa sem maður
deilir með starfsfélögum vandræðalaust – gagnvart þeim er maður kommúnisti, en
gagnvart yfirmanninum leiguliði og konfektmolinn hlaðinn ólíkri merkingu innan
þessara ólíku kerfa, eins þegar allir þátttakendur gera sitt besta til að láta
eins og kerfin séu hreint ekki þarna. Vandræðaleikinn sem einkennir alla
tilvist millistjórnandans Davids Brent í þáttaröðinni The Office snýst að
verulegu leyti um það dómgreindarleysi hans að ætla að fá bæði sleppt og
haldið: hann vill vera kumpáni undirmanna sinna og yfirmaður þeirra. Úr verður
pínleg, viðvarandi valdníðsla.
Verslun eða Skúli
þrælahaldari
Þriðja kerfið er
loks viðskipti eða verslun. Og þó að hugmyndin um verslun sé alltumlykjandi í
samtíma okkar er hún frekar ný af nálinni sem viðmið. Sem slík raskar hún þeim
félagslegu venslum sem fyrir voru, siðum og venjum um vegferð hluta. Enda er
tilkoma kapítalismans, segir Graeber, tilkoma ríkja, þrælahalds,
lögreglueftirlits, striðsátaka og verslunar sem fylgjast að hönd í hönd. Í
sögunni sem Graeber segir eru ríki og markaður ekki þær andstæður sem ætla má
af ríkjandi hugmyndafræði síðustu áratuga, heldur nauðsynlega samofin. Dæmi
Graebers eru flest frá því landvinningatímabil Evrópu hófst á 15. öld. Mig
langar að taka nærtækara dæmi og líta til kafla þeirrar Íslandssögu sem kennd
er í grunnskólum, í þessu samhengi – kafla sem er kenndur og þátta sem eru
hunsaðir.
Þegar mér var
kennd Íslandsgoðsaga í grunnskóla var staldrað við bernskuminningu 18. aldar
mektarmannsins Skúla Magnússonar síðar fógeta, frá því að hann starfaði fyrir
danskan kaupmann, undir einokunarversluninni alræmdu. Danski kaupmaðurinn kom
fram við Íslendingana sem eitthvað annað en kunningja, eitthvað fjarlægara,
fólk sem hann þurfti ekki að deila kjörum með. Þegar Skúli var að vigta korn
til Íslendings sagði kaupmaðurinn: „Mældu rétt, strákur“ og í það minnsta
skildi Skúli hann sem svo að hann ætti að mæla vitlaust: gæta þess að minna
korn færi í sekk viðskiptavinarins en hann hafði greitt fyrir. Það hefur
áreiðanlega ekki þótt feitasti bitinn í konungsríkinu að vera kaupmaður á
Íslandi, og hafi kaupmaðurinn meint það sem hann sagði eins og Skúli skildi
það, sem er alls ekki óhugsandi, þá hefur hann vafalaust aðeins verið að reyna
að rétta sinn hlut, hann sem hefur vafalaust átt eitthvað miklu betra skilið en
norpa á miðju hafi án leikhúss, dansiballa og heimspekifyrirlestra á kvöldin.
Og líklega hefur hann átt fátt saman við kúnnana að sælda utan verslunarinnar.
Hugsanlega hefur hann gætt þess að kynnast þeim ekki, einmitt til að geta staðið
sína plikt í kaupmennskunni. Mælt jafn rétt og honum var frekast unnt.
„Þegar við tökum
að hugsa um kommúnisma sem siðferðilegt viðmið“ segir Graeber, „frekar en bara
spurningu um eignarhald, verður ljóst að siðferði af þessum toga er alltaf að
einhverju leyti til staðar þegar skipst er á einhverju – jafnvel við
verslun. Ef maður á í félagslegu samneyti við fólk er erfitt að hunsa stöðu
þess fullkomlega. Kaupmenn lækka oft vöruverð fyrir þá sem líða skort. Þetta er
ein meginástæða þess að verslunarfólk í fátækrahverfum er nær aldrei af sama
þjóðabroti og viðskiptavinir þess; það væri næstum ómögulegt fyrir kaupmann sem
ólst upp í hverfinu að græða pening, þar sem hann yrði undir stöðugum þrýstingi
um að gefa fólki séns, fjarhagslega, eða í það minnsta veita hagstæð lán, til
fátækra ættingja og skólafélaga.“
Einokunarverslunin
hefur þá í það minnsta haft þetta til síns ágætis: þar sem kaupmaðurinn kom að
utan, staldraði svo og svo lengi við í landinu en var alltaf og varanlega
aðkomumaður í huga heimafólks, með annað tungumál og aðra siði, þá gátu
heimamennirnir sameinast um að bölva honum fyrir ósanngirnina, hrokann,
stærilætið og svo framvegis, án þess að nokkuð skarð kæmi í þeirra eigið
samfélag. Þvert á móti hefur það áreiðanlega verið samþjappandi og
samfélagseflandi dægradvöl á mannamótum, eins og tal um útrásarvíkinga frá
haustinu 2008.
Skúla ofbauð að
Danir skyldu svindla fé úr Íslendingum, ofbauð svo að hann yfirbauð og hóf
áratugum síðar þrælahald, sem má fyrir sitt leyti segja að sé ærlegra arðrán,
blátt áfram en ekki undirförult og svikult eins og danska arðránið. Þrælar
Skúla, fangelsaðir fyrir að vera flækingar eða það sem nú heitir atvinnulausir,
voru hýstir í tugthúsinu þar sem stjórnarráðið er nú og látnir vinna fyrir
sprotafyrirtæki Skúla, Innréttingarnar, iðnaðarfyrirtækið sem hann kom á
laggirnar fyrir opinberan styrk en setti á hausinn fyrir því. Skúli rændi
þrælana sínu frelsi en skattlagði aðra landsmenn til að greiða fyrir hlekkina
og varð fyrir vikið sæmdur heiðursnafnbótinni faðir Reykjavíkur. Þrælarnir
skrifuðu ekki eina einustu bók um lífsreynslu sína, höfðu aldrei nein hnyttin
ummæli eftir Skúla það spurst hafi, enda sultu þeir þar inni þegar næst gerði
kreppu. Því þannig skolaði byltingunni á land norður í hafi: 1789 var pólitískum
nútíma hrint úr vör í París með áhlaupi á Bastilluna þar sem fangar voru
leystir úr haldi. Aldarfjórðungi síðar hrakaði vöruflutningum frá Danmörku til
Íslands vegna Napóleonsstríðanna. Fyrsta viðbragð íslenskra yfirvalda,
staðbundin túlkun á þeim vindum frelsisins sem blésu frá Evrópu, var að láta
þrælana í stjórnarráðshúsinu svelta í hlekkjum sínum, enda vinnuveitandinn
farinn á hausinn þrátt fyrir hagstæð kjör á vinnumarkaði. Þetta er
upphafsreitur iðnaðar og markaðar á Íslandi, arfleifð „föður Reykjavíkur“ – í
fullkomnu samræmi við uppruna kapítalismans í öðrum heimshlutum, og í samræmi
við framhaldið eins og það blasir jafnt við Íslendingum og Grikkjum.
Þrælahald Skúla
fógeta var tilefni til að hlaða og múra almennilega veggi í fyrsta sinn: fyrsta
steinhúsið á Íslandi var reist undir þrælana hans Skúla.
Brúarsmiðir við
múrhleðslu
Er þetta
ósanngjörn mynd að draga upp til að bera saman lögmál lágmarks-kommúnisma og
verslunar? Áreiðanlega. Og það er jafn ósanngjarnt að segja: hið nauðsynlega
samspil ríkja og einkaaðila til að viðhalda markaðshagkerfi birtist aftur um
þessar mundir þegar lögum er breytt og dómsmál höfðuð til að stöðva verkefni á
við Library.nu. Það er ósanngjarnt að bæta þessu við: Þeir sem við vöndumst að
sjá við brúarsmíð og færðu okkur heiminn birtast okkur skyndilega við
múrhleðslu: þeir reisa veggi og hindra för okkar til að vernda rétt sinn til innheimtu
brúartolla. Eða þetta: Svo miklu fé og hugviti er nú varið í framleiðslu
hindrana, að útgefendur vilja selja rafbækur fyrir sama verð og prentaðar, og
greiða höfundum sama fjórðungs-hlutinn af söluandvirðinu, með þeim rökum að
afritunarvarnir sé jafn dýrar og bókagerðin hingað til: umbrot, pappír, blek,
prentun og bókband. Með öðrum orðum hyggjast útgefendur kosta jafn miklu til að
hlaða múra og áður til að byggja brýr, en rukka lesendur fyrir þjónustuna eins
og hún sé af sama toga. Eins og allt hafi ekki breyst.
Það er óþægilegt
að nefna þetta vegna þess að bókaútgefendur eru að uppruna brúarsmiðir og
réttilega stoltir af starfi sínu. Þeir geta meira að segja rökstutt múrana,
ekki síst fyrir rithöfundum: hver á að skrifa góðar bækur ef enginn fær greitt
fyrir það? En eigi að svara þessari retórísku spurningu af nokkrum heilindum
þarf ef til vill að líta til þess hvernig er í reynd greitt fyrir bækur: að
lesendur greiða höfundum nú þegar laun gegnum listamannalaun ríkissjóðs; að
höfundar leita hver til annars, til kollega og vina, til að fá yfirlestur,
ráðleggingar og ritstjórn, hver öðrum harðlínukommúnistar; að höfundarstarf innan
fræða er ýmist unnið fyrir námslán eða rannsóknarstyrki; að sölutekjur af bókum
eru flestum höfundum í mesta lagi svolítil þóknun; að bókabúðir eru alltaf að
fara á hausinn og láta bjarga sér og það eru opinberir styrkir líka; að
hagkerfi bóka er þegar blandað hagkerfi. Svolítið kommúnískt, svolítið
stigveldisbundið, svolítið kapítalískt.
Bókasafnið
Library.nu, aðgengilegasta bókasafn veraldar, var lagt niður að kröfu múrara um
leið og fyrri tíðar múrfellirinn Encyclopedia Britannica laut í vinsemd og
bróðerni höfði fyrir de facto arftakanum, Wikipediu. Skulum við segja. Segjum
líka að staðan sé þá 1:1 og leikurinn æsispennandi, hvort sem vinnutilgáta
okkar um múra er sú að þeir rísi, standi, falli eða séu ekki þarna. Og jú, víst
eigum við öll vinnutilgátu um múra.
Að hlaða spegla
Það má heita
ljóst hver vinnutilgáta Graebers er. Undir lok bókarinnar fellur hann hins
vegar í gryfju sem virðist stundum ómótstæðileg innan gagnrýninna
samfélagsfræða: þegar greiningunni og sögurýninni sleppir tekur við tveggja
blaðsíðna kafli þar sem hann leggur drög að svari við spurningunni: hvað ber að
gera?
„Í þessu riti hef
ég að mestu leyti forðast að leggja fram áþreifanlegar tillögur, en leyfið mér
að ljúka máli mínu á þeim nótum. Mér virðist að það sé löngu tímabært að halda
einhvers konar biblískt júbileum sem myndi snerta bæði á alþjóðaskuldum og
neysluskuldum. Það væri fagnaðarefni, ekki aðeins með því að létta á svo
mikilli raunverulegri mannlegri þjáningu, heldur einnig með því að minna okkur
á að peningar eru ekki ósnertanlegir, að það að borga skuldir er ekki
siðferðilegt kjarnaatriði, að allir þessir hlutir eru manngerðir og ef lýðræði
á að hafa nokkra þýðingu felst hún í getunni til að samþykkja sameiginlega að
haga hlutum öðruvísi.“
Gott og vel.
Kannski finnur maður til meiri þreytu gagnvart þessari orðræðu á Íslandi en
annars staðar – en hún mætir mér nú sem bitlaus og áhrifalítil. Gildi
bókarinnar liggur í greiningunni, í mannfræðinni. Ritið nær að storka
hugmyndum, setja eitthvað á hreyfingu innan storknaðra orða. Pólitíska
aðferðafræðidaðrið seilist hins vegar í átt að samsöng eða peppi, sem getur
verið full þörf fyrir á einhverjum vettvangi en er svo kunnuglegt og má svo
víða finna í eftirhrunssíbyljunni að það birtist mér nú sem uppgjöf. Eins og hugsun
bókarinnar sé vigtuð og allt sem á undan fór þar með þýtt yfir í fjölda
like-smella á kapítalismann eða múrfall. Ekki að ég sé með betri tillögu. Ég er
bara orðinn þreyttur á tillögum. Eða í það minnsta að þær birtist á öllum
stöðum, svona fyrirsjáanlega, eins og gítarsóló á miðjum níunda áratugnum.
Tillaga er tómatsósa. Gakktu sjö sinnum kringum Stjórnarráðið rangsælis á
Jónsmessunótt, sjö sinnum sjö sinnum rettsælis kringum kínverska sendiráðið
undir dögun á næsta vorjafndægri, speglaðu þig í Kauphöllinni a aðfaranótt
þriðju hvítasunnu eftir næsta hlaupár, og sjá: dagur mun rísa.
Haukur Már Helgason
Takk fyrir afar vandaða og forvitnilega grein!
SvaraEyðaVið Íslandsgoðsöguna af Skúla fógeta í þessari grein er margt að athuga.
SvaraEyðaÍ fyrsta lagi felst í því dæmi, með því að tala um "þrælahald" Skúla, skilningsleysi á réttarfarshugsun og umbótaviðleitni 18. aldar, hvort tveggja nátengt Upplýsingunni. Í greininni, með því að tala um þrælahald Skúla, er verið að færa vandlætingarfulla pólitíska rétthugsun 21. aldar yfir á 18. aldar veruleika. Slíkt ber ekki vitni um ýkja djúpan sögulegan skilning.
Í öðru lagi má nefna að Skúli hætti beinum virkum afskiptum af Innréttingunum árið 1764, þótt hann kæmi áfram tilneyddur að rekstri þeirra fyrir dönsk verslunarfélög og konungsverslun í framhaldinu. Fangelsið á Arnarhóli var hins vegar ekki tekið í notkun fyrr en um 1770. Að væna Skúla Magnússon um þrælahald í þessu samhengi er í besta falli söguleg ónákvæmni og í versta falli rangfærsla um staðreyndir. Ef einhver hélt fangana á Arnarhóli sem "þræla" (sem ég tel í sjálfu sér afar hæpna fullyrðingu), þá var það ekki Skúli, heldur eigendur Innréttinganna á hverjum tíma þaðan í frá, með samþykki hlutaðeigandi yfirvalda.
Í þriðja lagi var Skúli vissulega valdsmaður, en hann var landfógeti og hafði því fyrst og fremst með fjármál konungseigna að gera, ekki dóms- eða fangelsismál. Ráðstöfun vinnuafls úr fangelsum um hans daga hefði í grundvallaratriðum heyrt undir aðra embættismenn, t.d. stiftamtmann, amtmann eða lögmenn.
Mér sýnist umfjöllunin hér að ofan einmitt miða að því að skapa "nýja Íslandsgoðsögu" um "þrælahaldarann Skúla Magnússon" og má Guð vita hvaða fræðilega tilgangi sú bjögun á að þjóna.
Ertu ekki aðeins of snöggur, Helgi? Notkun greinarinnar á hugtakinu kommúnismi og útlistunin á því jaðrar fremur við vísvitaða pólitíska ranghugsun en rétthugsun. Og er ekki full fljótunnið verk að búa til eitt stykki Íslandsgoðsögu ef bloggfærsla dugir til? Er ekki einmitt hárrétt að reyna að klóra í allar sögugoðsagnir á hverjum tíma? - kveðja, Hermann Stefánsson
SvaraEyðaSæll aftur Hermann.
SvaraEyðaEf til vill er eitthvað paródískt, kyniskt eða satírískt í greininni, sem ég kem ekki auga á. Ef svo er, þá kann athugasemd mín að vera fljótfærnisleg og biðst ég velvirðingar á því. En ég er ekki að gagnrýna kenningar Graebers (sem ég gæti í sjálfu sér haft nógu mikið um að segja, enda verð ég alltaf skeptískur þegar menn telja sig sjá "almenn sannindi", sem enginn hefur komið auga á áður, sbr. "uppgötvun" eða staðhæfing Graebers um vöruskipti - af sama toga var "íslenska viðskiptamódelið" á sínum tíma: Augljós sannindi sem erlendir kaupahéðnar komu auga ekki auga á. Dö.)
Ég er eingöngu að benda á að í fræðikenningum er nauðsynlegt að fara rétt með staðreyndir. Kenningin verður ekki sterkari, ef staðreyndir að baki henni standast ekki. Vissulega er ósköp eðlilegt og sjálfsagt að hafa samúð með lítilmagnanum, eins og skín út úr texta greinarinnar, en samúðin verður ekkert meiri eða betri með rangfærslum eða staðreyndavillum um "yfirvaldið", "arðræningjann" eða hvað við viljum kalla hann.
Annars velti ég því einig fram hvað anekdótan um Skúla á að sýna í tengslum við þriðja félagslega viðmiðið, þ.e. viðskipti, og finnst það engan veginn ljóst af samhengi greinarinnar. Þess vegna þyrfti betra dæmi (nær-kommúnisminn og stigveldið eru nægilega auðskilin hugtök sem slík, þótt ekki sé fyllilega sýnt fram á hvernig þau komi í stað vöruskiptahugmyndarinnar.)
Og reyndar finnst mér alveg hægt að snúa keningum Graebers á haus og færa rök fyrir því að öll samfélög fyrr og síðar, með og án peninga, séu einmitt vöruskiptasamfélög, þar sem peningar eru í reynd bara eitt form vöru, verðlögð misdýrt, til milliliðanotkunar.
Og, jú - rétt er það, allar sögugoðsagnir má klóra í. En ef það er gert á fræðilegum forsendum, þá verða staðreyndirnar að standast. Svo má líka benda á afstæði hugtaka. Þannig tókst t.d. þrælaeigendum í Suðurríkjum Bandaríkjanna að gera hugtakið "þrælahald" jákvætt í hugum margra, því að þrælaeigandinn veitti jú þræl sínum fæði, klæði og húsaskjól, meðan verksmiðjueigandinn í Norðurríkjunum nýtti sér eingöngu hræbillegt vinnuafl örsnauða innflytjandans, en henti honum síðan út á Guð og gaddinn, án nokkurrar frekari "samfélagslegrar" ábyrgðar.
Annars skil ég nú ekki alveg hvers vegna meint "þrælahald Skúla" er inni í þessari grein á annað borð og er líklega farinn að flækja umræðuna langt umfram það sem ég ætlaði...
Kveðja.
Haukur verður náttúrulega bara að svara því ef honum sýnist svo. Sjálfur held ég því til haga að í mínum huga er færslan fyrst og fremst fremur varfærnisleg hugleiðing um rafbækur og möguleika þeirra með ákveðnum heimspekilegum grunni sem snýr að því hvernig hlutir skipta um hendir, innlegg í svolítið erfiða umræðu nú um stundir. Kveðja, Hermann
SvaraEyða