„Veistu, ég hef alltaf ímyndað mér að það væri dálítið
gaman að lifa heimsendi,“ segir Rivka mér glaðhlakkaleg. Fyrst var ég svolítið
hissa á þessari notkun á orðinu heimsendi, með litlum staf, endalok eins
örheims inní þeim stóra. Svo áttaði ég mig á að ég hafði máski þegar lifað
heimsendi og hefði getað svarað henni að heimsendir væri eins og Elliot lýsti
honum, „not with a bang but with a whimper.“
Spurningin var nefnilega alls ekki um endalok
veraldarinnar, eða einu sinni jarðarinnar – bara um það hvernig væri hægt að
berjast gegn endalokum þess sem á ensku kallast „Long form-journalism“.
Hér er væntanlega rétt að rissa upp sviðsmyndina
áður en lengra er haldið: Fyrirlestrarsalur í New York þar sem fram fara
pallborðsumræður um list hinna löngu greinaskrifa. Fyrir svörum sitja áðurnefnd
Rivka Galchen, tónlistarrýnirinn Alex Ross, dans- og bókmenntarýnirinn Joan
Acocella og blaðamaðurinn David Samuels.
Umrædd löng greinaskrif hafa varla verið stunduð í hérlendum blöðum og raunar
töldu viðmælendur margir að þetta væri nánast sér-amerískt form, svo sjaldgæft
væri það í öðrum löndum (hér er rétt að setja sviga og hvetja lesendur sem
þekkja t.d. franska, spænska eða þýska fjölmiðla að koma með leiðréttingar á
þessum orðum bandarísku spekinganna, ef þarf). Þetta eru langar og ítarlegar
greinar upp á 7-12 þúsund orð, eitthvað sem viðgengst máski í fræðiritum á borð
við Skírni eða TMM en tíðkast varla hérlendis í hefðbundinni blaðamennsku, nema
slíkri blaðamennsku sé smyglað inní áðurnefnd rit. En það eru öðruvísi endalok
sem manni finnst maður hafa verið að lifa í íslenskri blaðamennsku, hvernig það
fjarar hægt og rólega undan alvöru rannsóknarblaðamennsku, alvöru krítík og
alvöru greinaskrifum – jafnvel þótt lengdin hafi alltaf verið miklu styttri. Og
vonandi er ég of svartsýnn, það eru stöku teikn á lofti um að ástandið sé að
skána, það eru enn stöku ljóstýrur í íslenskri fjölmiðlun, sem vonandi slokkna
ekki alveg.
En þetta er bókablogg en ekki fjölmiðlablogg og rétt
eins og þetta fjölmiðlarant mitt er nokkuð á skjön við efni bloggsins var Rivka
Galchen nokkuð á skjön við umræðuefni pallborðsins, því þótt hún hafi stundað
einhverja blaðamennsku þá er hún fyrst og fremst rithöfundur og hafði birt
skáldskap og ritgerðir í New Yorker, Harper og fleiri blöðum. Hún er líka nokkuð á skjön í bókmenntaheiminum, því hún
er að upplagi vísindanörd með próf í læknisfræði. Og vísindin villast
skemmtilega inn í bókina sem var í bakpokanum mínum þessa febrúardaga í New
York, fyrsta skáldsagan Rivku, Athmospheric
Disturbances.
Truflanir
í andrúmsloftinu
„Við getum ekki sagt til um hvernig veðrið verður á morgun
(eða næsta klukkutímann) af því við getum aldrei vitað nákvæmlega hvernig
veðrið er núna.“
Þetta er textabrot úr textabroti sem birtist fremst
í bókinni og er sótt í veðurfræðiritgerð Tzvi Gal-Chen. Textinn vísar líka í
veðrið en ekki síður í andlegt ástand, truflunin er víða. Líf aðalpersónunnar,
sálfræðingsins Dr. Leo Liebenstein, er truflað á lúmskt hversdagslegan hátt í
upphafi bókar, en hún hefst á þessum orðum: „Í desember síðastliðnum gekk kona
inn í íbúðina mína sem leit nákvæmlega eins og eiginkona mín.“
Þessi eftirmynd eiginkonunnar, sem Leo kallar aldrei
neitt annað en eimitt það, „the simulacrum“, sýnir ekki á sér neitt fararsnið
næstu dagana – og ekkert fréttist af eiginkonunni. Þannig að Leo fer að leita
og yfirgefur heimili þeirra í New York og fer á æskustöðvar eiginkonunnar í
Buenos Aires, og seinna alla leið til Patagóníu. Og alltaf eltir eftirmyndin
hann uppi. Lesandinn er hins vegar ekki búinn að lesa lengi þegar hann er þess
fullviss að þetta er engin fantasía, truflunin er ekki í raunheimum heldur í
hausnum á Leo og eftirmyndin sannarlega eiginkonan Rema. Ég komst meira að
segja að því eftir smá gúgl að það er til læknisfræðilegt heiti á þessu
ástandi, capgras-heilkennið, þegar sjúklingur er sannfærður um að tvífari hafi
tekið sess ástvinar.
En þótt Leo sé sálfræðingur er þetta heilkenni
aldrei nefnt í bókinni, enda efast hann aldrei um kenningu sína, ólíkt
lesandanum. Þetta er saga um geðveiki en þó enn frekar um það hvernig hjón geta orðið ókunnug inná
eigin heimili, um það hvernig ástin kulnar og um dulda afbrýðisemi – en þó
fyrst og fremst um það hvernig Leo trúir ekki á ástina, eða öllu heldur: hann
trúir ekki að einhver geti elskað hann. Sérstaklega ekki gullfalleg og miklu
yngri kona.
Leo notar aldrei tilfinningarök en sér þó aldrei
eigin geðveiki, þetta er mjög rökræn geðveila, hann þarf alltaf að sannfæra
vísindamanninn Leo – þótt oft séu sannanirnar hæpnar. En sálfræðin blandast
hins vegar nokkuð óvænt veðurfræðinni þegar gamall sjúklingur, Harvey, fer að
gera vart við sig. Hann er sannfærður um að hann sé í samskiptum við hina
leynilegu Veðurakademíu, sem berst hatrammri baráttu um völdin yfir veðrinu, og
inní þessa geðveiki dregst Leo og geðveiki Harveys og hans eigin blandast
þannig saman, þannig að doppelganger verður dopplerganger. Báðir skrifast þeir
á við áðurnefndan Tzvi Gal-Chen – og hætta því ekkert þótt þeir komist að því
að hann hafi verið dáinn í mörg ár. Veðurfræðin leiðir hann svo alla leið á
hjara veraldar, í veðravítið Patagóníu á odda Suður-Ameríku.
Þessi frumraun Rivku Galchen heldur manni við efnið
lengi framan af, það er eitthvað fallegt í þessari veðruðu og vísindalegu
nálgun á hjónaband í upplausn og takftastan harminn sem undir liggur. En
gallinn er að maður grípur þetta allt á fyrstu síðunum. Lesandinn efast aldrei
í efasemdum sínum um Leo, hann er óáreiðanlegur sögumaður en óáreiðanleiki hans
verður fljótlega afskaplega áreiðanlegur. Á einhverjum tímapunkti hefði þurft
að dýpka söguna og flækja, því þrátt fyrir að aðalpersónurnar hafi þvælst frá
New York til Patagóníu þá upplifir maður harmleikinn á nákvæmlega sama hátt og
á fyrstu síðum bókarinnar. Á einhvern einkennilegan hátt hefur ekkert breyst,
hvorki Leo, Rema né lesandinn.
Draugur
föðurins
En það er ein persóna sem er þó rétt að ræða betur,
veðurfræðingurinn Tzvi Gal-Chen. Glöggir lesendur hafa máski þegar prófað að
fella bandstrikið úr ættarnafninu og spegla það í höfundinum Rivku Galchen. Það
kemur ekki fram í bókinni en maður þarf ekki að gúgla lengi til þess að komast
að því að veðurfræðingurinn Tzvi Gal-Chen er faðir rithöfundarins Rivku
Galchen. Og það eru meira að segja ljósmyndir í bókinni af barnungri Rivku með
föður sínum.
Manni sýnist í fyrstu að þetta sé aðeins krúttlegt
trikk, fallegur virðingarvottur við látinn föður. En þótt í bókinni sé hann
aðeins hluti af geðveiki Leos þá grunar mig að á meðan Leo sé að búa til
tvífara úr hinni raunverulegu eiginkonu þá sé Rivka að reyna að búa til tvífara
látins föður. Veðrið, ævistarf hans, verður táknmynd allra tilfinninga og öll hans
löngu gleymdu orð verða þrungin merkingu fyrir Leo, sem berst með vindum orða
þessa horfna veðurfræðings. Rétt eins og vindar feðra okkar blása áfram um líf
okkar, hvort sem þeir eru lífs eða liðnir.
Ásgeir
H Ingólfsson
Hér er svo rétt að leka kommenti frá Hermanni Stefáns sem mér barst í tölvupósti þegar ég skilaði greininni af mér:
SvaraEyða"Svo ég kommenteri fyrirfram þá er El País enn að þráast við með langar textagreinar og svo náttúrulega Le Monde sem var frægt fyrir að engar myndir voru í blaðinu, bara textahlunkar. Það er ekkert svo langt síðan þeir fóru að birta myndir."