Pólitískur
rétttrúnaður hefur fengið nýja merkingu, það snýr ekki lengur að því hvaða
pólitík er rétt að aðhyllast, heldur einfaldlega að “vera pólitískur” Fólk sem
hefur langa reynslu í því að vera áskrifendur að póstlistum hjá Amnesty
International fer mikinn og vill uppræta alla ópólitíska hugsun.
Þessi
pólitík er bara bóla, tylliástæða athyglissvelgjanna til að fá að gaspra og
stjórna umræðunni. Pólitík er alltaf bara bóla, hún er ávallt afvegaleidd af
fólkinu sem síst ætti með hana að sýsla. Hugmyndir eru aldrei skoðaðar útfrá
sínu eigin gildi, heldur stimplum og verðmerkingum þeirra sem hafa eignað sér álitsgjafahlutverk
í samfélaginu.
Ég
datt nýverið í lestur á merkilegri bók sem heitir Björninn úr Bjarmalandi,
eftir Þorstein Þ. Þorsteinsson, ritaðri 1943 og útgefinni sirka 1945. Ég greip
hana á markaði í þeirri trú að þetta væri umfjöllun um ferðir örvar-Odds eða
tengd málefni, en var heldur en ekki hissa þegar ég kom aðeins inn í bókina og
sá að þetta var varnaræða fyrir Stalín. 1943, sannleikurinn um Stalín er ekki
allur kominn í ljós en nóg til að flestir sem áður trúðu á framfaraskrefið
mikla hafa stigið nokkur til baka. Fljótlega færi fólk að afsaka sig og afstöðu
sína en þarna var höfundur sem taldi að útkoma seinna stríðs hefði hreinsað
Stalín af öllum áburði um ranglæti. Varnirnar helstu, snúa að ásetningi Stalíns
í kúgun á kúlökkum, það er stór- og miðjustórum bændum og hreinsunum á
pólitíska sviðinu, en Þorsteinn virðist hafa heimildir fyrir gífurlegum
spellvirkjum þessara bænda sem meðal annars eiga að hafa stuðlað að miklu leyti
að þeim hungursneyðum sem dundu á þjóðinni frá byltingu og fram á fjórða
áratuginn. Pólitískar hreinsanir virðist Þorsteinn einungis hafa hugsað útfrá
háttsettu fólki í hernum og mikilvægustu einstaklingunum í stjórnsýsslunni, og
sýnist mér vera trúaður á að það hafi allt verið flugumenn nasista, en sá kafli
er ekki eins skýr og sá sem snýr að bændunum.
Bókin
endar á hrollkaldri dæmisögu um Salómonsréttlæti sovéskra dómsstóla, þarsem
dómari á að fella dóm yfir bónda sem drepið hafði nágranna sinn í ölæði, og
ætti samkvæmt lögum að dæma hann til dauða en mildar refsinguna gegn loforði
sakamannsins um að hann muni rækta land nágrannans og halda þannig uppi
fjölskyldu hans, og snerta aldrei framar áfengi.
Stjórnmálasagan,
bókmenntasagan kennir okkur að menn sem héldu uppi vörnum fyrir Stalín séu í
besti falli geðsjúkir sakleysingjar og í versta falli andkristísk illmenni, og
í hefðbundnum þrælsótta gagnvart þessum stöðluðu hugmyndum byrjaði ég á því að
kynna mér hvort lægi launhelgi á umræðu um þennan tiltekna höfund, ættingjar á
lífi sem skammast sín fyrir kjánaskapinn. En það hefði ég svo sem getað látið
ógert því þegar uppi er staðið reynist Þorsteinn fyrst og fremst friðarsinni og
jafnaðarmaður, gott og vel, friðarsinni sem taldi friðnum best borgið hjá
brjáluðum fjöldamorðingja, en á þessum tíma var sjálfsagt auðvelt að vera
“mis-upplýstur” (disinformed), rétt einsog það er ekki síður auðvelt í dag.
Í
rauninni sé ég minnst af Stalínskói við lestur bókarinnar, ég sé mann sem er
friðarsinni, samvinnusinni, mjög andvígan gróðahyggju og korporatívisma. Ég sé
sama málflutning og hjá hugsandi anarkistum, antiglóbalistum nútímans,
friðarsinnum. Og það sem er helst sláandi, er að það er sama bannhelgi yfir
þessu öllu. Anarkistar og antíglóbalistar eru bara kjánar, algjörlega
ógjaldgengir í “realpólitíkinni” og jafnvel stórhættulegir meðreiðarsveinar
illmenna, ef maður minnist skrifa alternatífu miðlanna td í Lýbíumálum, þá voru
allir sem ekki fylgdu “opinberu” umræðunni, handbendi einræðisherra og
glæpamanna.
Sjáum
nokkur dæmi:
“Lýðríkin er í álögum illrar náttúru “Ormsins á
gullinu”, sem séra Jón Bjarnason reit um kröftug orð í Sameiningu sína
fyrir meir en hálfri öld síðan, og eru enn svo sönn, að þau munu snerta enn
fleiri auma bletti nú á þessum tímum. Við játum öll að ágirndin sé rót alls
ills, en við trúum því ekki, og breytum henni í löglegar blóðsugur, sem eitra
hvern einasta þjóðarskrokk, sem þær festa sig á og lifa af, eftir nákvæmum
banka- og rentu-rentu-reikningi okraranna.” (bls 115)
Þorsteini
er mjög umhugsað um útkomu væntanlegra friðarsamninga, og þótt lesandanum renni
sjálfsagt kalt blóð milli skinns og hörunds við að heyra hvað hann leggur mikið
traust á framlag Stalíns til þeirra, þá er grunntrú Þorsteins á jöfnuð og frið
alltaf aðalstefið.
“En hvers konar frið munu gullgerðarmenn og
vél-kristnir hofmenn hinna yngstu tíma semja? Þessir samviskulitlu
kaupmangarar, sem fátt vilja annað skilja en margföldunar töflu búreikninga
sinna og rentureikninga bankabókanna. En gerum samt ráð fyrir því, að beztu
mönnunum takist að þagga niður í þeim á friðarþinginu og semja öllum heimi
sanngjarnan og réttlátan frið. En yrði það ekki einungis stundar grið? Ef æðsta
matið í lýðstjórnunarlöndunum verður áfram blind yfirdrotnun, auðsöfnun og
valdagræðgi, en starfræksla stóriðnaðarins í höndum fárra gróðafélaga, halda
þau illu öfl öllu því, sem þau hafa nú, sem einnig leiðir óhjákvæmilega til
þess, að þau ná einnig bráðlega friðnum í sínar hendur, og fara að kaupa
hann og selja eins og alt annað í kauphöllum sínum – í líkum skilningi og eftir
fyrra heimsstríðið.” (bls 153-154)
Þrátt
fyrir að Þorstein veðji á rangan hest er sýn hans á framhaldið, hvað varðar
afleiðingar og fylgifiska valds- og lífsþægindaeinokunar nokkuð glögg og
jafnvel forspá.
“En um friðarsalinn berast einnig bænir og
andvörp blóðrisa þjóðanna, og hróp um frið – ævarandi heimsfrið – bergmála í
hvelfingum hans. En hæst ætti að hljóma þar friðar bænir alls hins hvíta kyns,
um að bölvun feðranna: landræningjanna, þrælasalanna, harðstjóranna,
illmennanna, félli ekki yfir það sem ragnarökkur og hefnd hinna seinustu
reikningsskila, frá brúnum, bleikgulum, blökkum og eirrauðum bræðrum þess, sem
hvítir menn hafa afmannað andlega og líkamlega í alda raðir, en mannað til
múgmorða þessara ára og framtíðarinnar í seinni tíð. Hvítir menn ættu á meðan
að tími er til, að afnema allan hernað og hervélar heimsins, því í fjandskapar
heimi yrði innan fárra ára hinn mikli múgur sameinaður litríkra manna þeim
ofjarlar, þegar hver þeirra bæri vítisvél hvítra manna að vopni, og þótt allar
hvítar þjóðir stæðu sem einn maður á móti, sem þær aldrei gera.” (157-158)
Hérna
má svo við bæta, frá anarkísta nútímans, að auðvitað væri mest sanngirni í því
fólgin að “mikli múgur sameinaðra litríkra” bæri sigurorð af þeim litfölvu, en
betra væri náttúrlega að hvetja til raunverulegs friðar.
Þorsteinn
kemur svo lítillega inná þá gjá milli vesturs og austurs, sem til komin er
vegna meints trúleysis Sóvétsins, en vesturfólk hefur í raun alltaf litið á
Rússa sem heiðna, sama hvaða trú þeir aðhyllast.
“En það virðist einnig margt benda á, að
yfirguðinn Jahvel – hinn mikli herdrottinn Gyðinga, sem bauð mönnum að hefna
sín geipilega og það sjálfur rækilega, en upphóf og niðurlægði eftir því sem á
honum lá – eigi ekki svo lítinn þátt í því, að draga úr eða jafnvel ónýta það
dýrmætasta í fagnaðarboðskap Krists til mannanna, því óbilgirni sérgæðinganna í
öllum löndum og á öllum öldum kristninnar, þótt og þykir handhægra til
ávinninga að taka Föðurinn fram yfir Soninn sér til fyrirmyndar og
eftirbreytni.” (159)
Þetta
fer kanski að vera nóg í lítilli kynningu, en þá skulum við enda á því sem er
þungamiðjan í þessu öllu.
“Ef hörmungar fyrra stríðsins og afleiðingar
þess, ásamt harmleikum núverandi styrjaldar, opna ekki augun á valdstjórnum
þessa heims, að þær sjái villu síns vegar og breyti stefnu sinni, hugarfari og
hjartalagi, þá skapast og ríkir sama ástandið að þessum hildarleik loknum, og
það sem staðið hefir við stjórnvölinn síðan 1918, en heimsfriðurinn er úr
sögunni, áður en saga hans hefst. Þá byrjar strax aftur sama valdstreitan, sömu
valdránin, sama verzlunarólagið, sama kreppan og sami undirbúningur nýrrar
styrjaldar.” (161)
Hvað
má læra af þessu? Þetta er einsog sænsk barnabók sem vinkona sagði mér frá
fyrir alllöngu, bókin hét held ég “Ekki er allt sem sýnist”, eða eitthvað
álíka, og var byggð upp þannig fyrst komu myndir af fallegum rökuðum björtum
karli með aðra hönd fyrir aftan bak, og önnur af fúlskeggjuðum dökkum með hönd
fyrir aftan bak og spurt var, hvor þeirra er góður og hvor þeirra vondur, hvorn
skal varast?
Gísli
Magnússon
Engin ummæli:
Skrifa ummæli
Ath: Aðeins meðlimir bloggsins geta birt ummæli.